เครื่องมือ STP ได้รับความนิยมในการใช้เป็นเครื่องมือทางการบริหารเชิงกลยุทธ์การตลาด แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ
1. การแบ่งส่ วนตลาด (Market Segmentation) คือการกำหนดและแบ่งกลุ่มผู้ซื้อ ที่มีความต้องการและความชอบ
คล้ายกันเป็ นกลุ่มโดยใช้ส่วนประสมทางการตลาดที่แตกต่างกันในแต่ละกลุ่ม
2. การเลือกตลาดเป้าหมาย (Market Targeting) คือ การคัดเลือกส่วนตลาดที่จะเข้าไปดำเนินงาน การเลือกเข้าเพียง
ตลาดเดียวหรือหลายตลาด
3. การกำหนดจุดยืน / วางตำแหน่งทางการตลาด (Market Positioning) คือ การกำหนดและสื่อสารประโยชน์หรือจุดขายใน
ขั้นตอนในการแบ่งส่วนตลาด
ขั้นตอนที่ 1 การแบ่งส่วนตลาด
ขั้นตอนที่ 2 การเลือกตลาดเป้าหมาย
ขั้นตอนที่ 3 การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ตัวอย่าง การตัดสินใจซื้้อชุดชั้นในของผู้หญิง เริ่มจาก
- สวย
- คุณภาพ
- ราคา
- โปรโมชั่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น