ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ เป็นระบบหนึ่งในระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เพื่อช่วยให้ผู้บริหารตัดสินใจในเหตุการณ์ หรือ กิจกรรมธุรกิจที่ไม่มีโครงสร้างแน่นอน และ ยังช่วยให้ผู้บริหารสามารถเลือกใช้กลยุทธได้
โดยวัตถุประสงค์ คือ
- เพื่อพัฒนาระบบและเร่งกระบวนการที่คนทำ และ ช่วยในการตัดสินใจ
- เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทั้งด้านส่วนบุคคล และ มากกว่าประสิทธิภาพด้านการจัดการ
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจจะประกอบด้วย 5 ส่วนประกอบ ได้แก่
- Models
- Optimization การใช้เครื่องมือที่เหมาะสม
- Statistic
- Data
- Q/A
โดยองค์ประกอบแรกที่ถูกพัฒนา Marketing -Planning และ จัดสรรทรัพยากร
Input
- เงื่อนไขที่ใช้อ้างอิง
- แผนการตลาด
- การเติบโตทางการตลาดและเศรษฐกิจ
- การเปลี่ยนแปลงของตัวแปรทางการตลาด
Output
- ยอดขาย และ กำไร เราจะต้อง Review Marketing Plan อย่างสม่ำเสมอ เพื่อผลกำไร
Evaluation
- ระบบตรวจสอบโปรโมชั่น ก่อน ระหว่าง หลัง จากที่ทำ Promotion
- ระบบเพื่อทดลอง Promotion
- ระบบที่ถูกพัฒนา เพื่อมองภาพความต่อเนื่องของกิจกรรมการตลาดโดยใช้ Database เพื่อติดตามผลสำเร็จที่เกิดขึี้น
โดยปัจจัยความสำเร็จคือ บริษัทต้องได้กำไรสูงสุด
Three Stage of Management Science Activity
Three Stage of Management Science Activity
ขั้นที่ 1 การแซกแทรงใช้เมื่อต้องการสร้างตลาด
ขั้นที่ 2 การดำเนินการ
ขั้นที่ 2 การดำเนินการ
ขั้นที่ 3 ปรับปรุง
การลงชื่อทำให้ประสบความสำเร็จ
- การสนับสนุนด้านการจัดการ
- การมีส่วนร่วมของผู้ใช้
- กลยุทธในการดำเนินการ
- ปัจจัยต่างๆๆในระบบงาน
- การเดิมพันส่วนบุคคล
- ความถูกต้องของตัววัด
- ความถูกต้องของโครงสร้าง MODEL
- วิธีการประเมิน
- ปริมาณของข้อมูล
- ต้นทุนการพัฒนา
- ต้นทุนการบำรุงรักษา
กฎของการดำเนินการ
- ระมัดระวังความผิดพลาด
- ไม่ควรใช้ MODEL เพื่อสนับสนุน แต่ควรใช้เพื่อมุ่งสู่อนาคต
- อย่าเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ไม่จำเป็น
- อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลง
MDSS = Maintenance Decision Support System ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
IMS = Integrate Management System ระบบการจัดการแบบบูรณาการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น