วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค

พฤติกรรมผู้บริโภคคือ 6Ws และ 1H ซึ่งประกอบด้วย WHO? WHAT? WHY? WHO? WHEN? WHERE? และ HOW? เพื่อค้นหาคำตอบ 7 ประการ ซึ่งประกอบด้วย

1. ใครอยู่ในตลาดเป้าหมาย (Who is in the target market ?) 
2. ผู้บริโภคซื้ออะไร (What does the consumer buy ?) 
3. ทำไมผู้บริโภคจึงซื้อ (Why does the consumer buy ?) 
4. ใครมีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ (Who participates in the buying ?) 
5. ผู้บริโภคซื้อเมื่อใด (When does the consumer buy ?)
6. ผู้บริโภคซื้อที่ไหน (Where does the consumer buy ?) 
7. ผู้บริโภคซื้ออย่างไร (How does the consumer buy ?) 

พฤติกรรมผู้บริโภคจะเกิดขึ้นได้จากปัจจัยภายนอก อันประกอบด้วย
  1. ปัจจัยทางวัฒนธรรม
  2. ปัจจัยทางสังคม
  3. ปัจจัส่วนบุคคล
  4. ปัจจัยด้านจิตวิทยา
โดยลักษณะผู้ซื้อ จะประกอบไปด้วย
  1. ปัจจัยด้านวัฒนธรรม
  2. ปัจจัยด้านสังคม
  3. ปัจจัยส่วนบุคคล
  4. ปัจจัยด้านจิตวิทยา
ขั้นตอนในการตัดสินใจของผู้ซื้อ ประกบด้วย 
  1. การรับรู้ปัญหา
  2. การค้นหาข้อมูล
  3. การประเมินผลทางเลือก
  4. พฤติกรรมภายหลังการซื้อ
สิ่งกระตุ้นภายนอก
สิ่งกระตุ้นทางการตลาด ประกอบด้วย Product Price Place Promotion สิ่งกระตุ้นอื่่นๆ เศรษฐกิจ เทคโนโลยี การเมือง วัฒนธรรม 

การตอบสนองของผู้ซื้อ
  1. การเลือกผลิตภัณฑ์
  2. การเลือกตรา
  3. การเลือกผู้ขาย
  4. เวลาในการซื้อ
  5. ปริมาณการซื้อ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น