วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทฤษฎีการตลาดชั้นสูง ที่หลายๆคนอยากรู้

พฤติกรรมผู้บริโภค หมายถึง พฤติกรรมของผู้บริโภคในการค้นหา ซื้อ ใช้ ประเมิน และจัดการกับสิ่งเหลือใช้ สินค้าและบริการ ซึ่งผู้บริโภคคาดว่าจะสามารถสนองความต้องของเขา โดยพฤติกรรมผู้บริโภคจะเกิดได้จากสิ่งกระตุ้นภายนอก โดยสิ่งกระตุ้นภายนอกจะประกอบด้วย 1 สิ่งกระตุ้นทางการตลาด คือ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และ การส่งเสริมการตลาด 2 สิ่งกระตุ้นอื่นๆ คือ เศรษฐกิจ เทคโนโลยี การเมือง วัฒนธรรม โดยลักษณะผู้บริโภค จะประกอบด้วยปัจจัย 4 ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น 1 ปัจจัยด้านวัฒนธรรม 2 ปัจจัยด้านสังคม 3 ปัจจัยส่วนบุคคล 4 ปัจจัยด้านจิตวิทยา ซึ่งจะส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภค โดยกระบวนการจะประกอบด้วย 1 การรับรู้ปัญหา 2 การค้นหาข้อมูล 3 การประเมินทางเลือก 4 พฤติกรรมภายหลังการซื้อ และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยกระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภค 1 การเลือกผลิตภัณฑ์ 2 การเลือกตรา 3 การเลือกผู้ขาย 4 เวลาในการซื้อ 5 ปริมาณการซื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น