วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556
ทฤษฎีการตลาดชั้นสูง ที่หลายๆคนอยากรู้
พฤติกรรมผู้บริโภค หมายถึง พฤติกรรมของผู้บริโภคในการค้นหา ซื้อ ใช้ ประเมิน และจัดการกับสิ่งเหลือใช้ สินค้าและบริการ ซึ่งผู้บริโภคคาดว่าจะสามารถสนองความต้องของเขา
โดยพฤติกรรมผู้บริโภคจะเกิดได้จากสิ่งกระตุ้นภายนอก โดยสิ่งกระตุ้นภายนอกจะประกอบด้วย
1 สิ่งกระตุ้นทางการตลาด คือ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และ การส่งเสริมการตลาด
2 สิ่งกระตุ้นอื่นๆ คือ เศรษฐกิจ เทคโนโลยี การเมือง วัฒนธรรม
โดยลักษณะผู้บริโภค จะประกอบด้วยปัจจัย 4 ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น
1 ปัจจัยด้านวัฒนธรรม
2 ปัจจัยด้านสังคม
3 ปัจจัยส่วนบุคคล
4 ปัจจัยด้านจิตวิทยา
ซึ่งจะส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภค โดยกระบวนการจะประกอบด้วย
1 การรับรู้ปัญหา
2 การค้นหาข้อมูล
3 การประเมินทางเลือก
4 พฤติกรรมภายหลังการซื้อ
และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยกระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภค
1 การเลือกผลิตภัณฑ์
2 การเลือกตรา
3 การเลือกผู้ขาย
4 เวลาในการซื้อ
5 ปริมาณการซื้อ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น