วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สิ่งแวดล้อมทางการตลาด (Marketing Environment) มีใครรู้บ้าง ?

สิ่งแวดล้อมทางการตลาด ประกอบด้วย 1 สิ่งแวดล้อมภายใน (Internal Environment) คือสิ่งที่เราสามารถควบคุมมันได้ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ ปัจจัยทางการตลาด ซึ่งประกอบด้วย 4PS และอื่นๆ เช่น ผลิต ตลาด เงิน กำไร และคน ความพึงพอใจลูกค้า 2 สิ่งแวดล้อมภายนอก (External Environment) ซึ่งสิ่งแวดล้อมภายนอกนี้เราสามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มคือ คือ สิ่งแวดล้อมภายนอก ระดับจุลภาค (Micro External Environment) และสิ่งแวดล้อมภายนอกระดับมหภาค (Macro External Environment) ต่างกันที่ระดับความกระทบในระดับจุลภาคนั้นจะอยู่ใกล้ตัวเรา และสิ่งผลกระทบค่อนข้างมากกว่าในระดับมหภาค แต่อย่างไรก็ตามสิ่งแวดล้อมภายนอกนั้นเราไม่สามารถที่จะควบคุมมันได้ และหลังจากฟังอาจารย์แล้ว ขยายความได้ สิ่งแวดล้อมภายนอกระระดับจุลภาค (Micro External Environment)เช่น คู่แข่ง Supplier ลูกค้า สิ่งแวดล้อมภายนอกระระดับมหภาค (Macro External Environment)เช่น เศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ การแข่งขัน การเมืองกฎหมาย ศาสนา เทคโนโลยี กำไร = รายได้รวม(TR)-ต้นทุนรวม(TC) TR= การตลาด คน เงิน การผลิต การตลาดวัดจาก 4P/7P คน ความพึงพอใจของลูกค้า เงิน กำไรสูงสุด การผลิต ลดต้นทุนการผลิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น