วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การวิเคราะห์ STP Segmentation / Target / Position

การวิเคราะห์ STP เครื่องมือในการวิเคราะห์ลูกค้า กลยุทธ์ STP ซึ่งจะประกอบไปด้วยขั้นตอนสำคัญ 3 ขั้นตอน ดังนี้ การแบ่งส่วนตลาด (Market segmentation)/การเลือกตลาดเป้าหมาย (Target market selection)/การกำหนดตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ (Product position) ซึ่งกระบวนการทั้ง 3 นี้มาวิเคราะห์ลูกค้าเพื่อตอบสนองความต้องการ กระบวนการวิเคราะห์ตลาดของผลิตภัณฑ์ Market segmentation เกณฑ์ในการแบ่งส่วนการตลาดแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ
 1. ตลาดผู้บริโภค- มีเกณฑ์ในการแบ่ง ออกได้อีก 4 เกณฑ์ 
1.1 การแบ่งส่วนการตลาดตามลักษณะภูมิศาสตร์ (Geographic segmentation)
 1.2 การแบ่งส่วนการตลาดตามลักษณะประชากรศาสตร์ (Demographic segmentation)
 1.3 การแบ่งส่วนตลาดตามหลักจิตวิทยา (Psychographic segmentation) 
1.4 การแบ่งส่วนตลาดตามพฤติกรรม (Behavioristic segmentation)

 2. ตลาดอุตสาหกรรม – มีเกณฑ์ในการแบ่ง ออกได้อีก 3 เกณฑ์
 2.1 ทำเลที่ตั้ง (Customer location)
 2.2 ประเภทของลูกค้า (Type of customer)
 2.3 สภาพการซื้อขาย (Transaction condition) Target market selection
 1. กลยุทธ์ตลาดรวม (Market aggregation strategy)
 2. กลยุทธ์ตลาดหลายส่วน(Multiple segment strategy)
 3. กลยุทธ์เฉพาะตลาดส่วนเดียว(Single segment strategy)
 Product position – P
 1. การกำหนดตามราคาและคุณภาพ
 2. การกำหนดตามลักษณะของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์
 3. การกำหนดตามคุณสมบัติและผลประโยชน์
 4. การกำหนดตามการใช้และการนำไปใช้
 5. การกำหนดตามระดับชั้นผลิตภัณฑ์
 6. การกำหนดเพื่อการแข่งขัน
 7. การกำหนดโดยใช้หลายวิธีร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น