วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Marketing Management แบบเบาๆ

การบริหารการตลาด คือ การวางแผน การบริหาร ราคา ช่องทางการจำหน่าย และ การส่งเสริมการตลาด เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ แนวคิด หรือบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด และบรรลุเป้าหมายขององค์กร ประกอบด้วย 3 กระบวนการคือ การวางแผน การดำเนินงานและการควบคุม กระบวนการวางแผนงานทางการตลาด แบ่งได้เป็น 4 กระบวนการดังต่อไปนี้ 1. การวางแผน (Planning) ประกอบด้วย - การวิเคราะห์สถานการณ์ - การกำหนดเป้าหมาย - พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด - กำหนดแผนปฏิบัติการ 2. การดำเนินงาน (Implementation) ประกอบด้วย - จัดผังองค์กรแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ - ดำเนินการ 3. การควบคุมและประเมินผล (Control and Evaluation) ประกอบด้วย - ตรวจสอบการดำเนินงานเปรียบเทียบเป้าหมายกับผลการดำเนินงาน - ค้นหาสาเหตุของปัญหา 4. ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback)** - ข้อมูลสาเหตุของปัญหา และแนวทางการแก้ไข สำหรับการปรับเปลี่ยนแผนงาน หรือนำไปประกอบการตัดสินใจวางแผนงานในอนาคต โดย Marketing Planning จะวิเคราะห์องค์ประกอบขององค์กร เช่น เป้าหมาย วัตถุประสงค์ ระยะสั้น หรือ ระยะยาว อดีต หรือ ปัจจุบัน โดยวิเคราะห์ผ่าน SWOT เพื่อทราบจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และ อุปสรรค และกำหนด Marketing Planning โดยเราต้องวิเคราะห์ STP Segment / Target / Position และนำไป Implement

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น