วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556
Marketing Management แบบเบาๆ
การบริหารการตลาด คือ การวางแผน การบริหาร ราคา ช่องทางการจำหน่าย และ การส่งเสริมการตลาด เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ แนวคิด หรือบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด และบรรลุเป้าหมายขององค์กร ประกอบด้วย 3 กระบวนการคือ การวางแผน การดำเนินงานและการควบคุม
กระบวนการวางแผนงานทางการตลาด แบ่งได้เป็น 4 กระบวนการดังต่อไปนี้
1. การวางแผน (Planning) ประกอบด้วย
- การวิเคราะห์สถานการณ์
- การกำหนดเป้าหมาย
- พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด
- กำหนดแผนปฏิบัติการ
2. การดำเนินงาน (Implementation) ประกอบด้วย
- จัดผังองค์กรแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ
- ดำเนินการ
3. การควบคุมและประเมินผล (Control and Evaluation) ประกอบด้วย
- ตรวจสอบการดำเนินงานเปรียบเทียบเป้าหมายกับผลการดำเนินงาน
- ค้นหาสาเหตุของปัญหา
4. ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback)**
- ข้อมูลสาเหตุของปัญหา และแนวทางการแก้ไข สำหรับการปรับเปลี่ยนแผนงาน หรือนำไปประกอบการตัดสินใจวางแผนงานในอนาคต
โดย Marketing Planning จะวิเคราะห์องค์ประกอบขององค์กร เช่น เป้าหมาย วัตถุประสงค์ ระยะสั้น หรือ ระยะยาว อดีต หรือ ปัจจุบัน โดยวิเคราะห์ผ่าน SWOT เพื่อทราบจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และ อุปสรรค และกำหนด Marketing Planning โดยเราต้องวิเคราะห์ STP Segment / Target / Position และนำไป Implement
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น